Tấm gương người tốt việc tốt

Mua Quáng Lìn - Người thương binh gương mẫu

22/07/2019 00:00 125 lượt xem

inh ra và lớn lên ở huyện Hoàng Su Phì, năm 1966, khi vừa 25 tuổi, thanh niên Mua Quáng Lìn đã lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ông được điều động vào chiến đấu tại chiến trường C thuộc tỉnh Xiêng Khoảng – nước bạn Lào. Trong một trận chiến ông đã bị thương chúng nhiều mảnh đạn.

 ăm 1969, Ông được xuất ngũ trở về địa phương và bắt đầu cuộc sống với đầy khó khăn, vì phải mang trên mình những mảnh đạn của chiến tranh. Năm 1979, gia đình ông từ huyện Hoàng Su Phì chuyển xuống tái định cư tại thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên. Tuy là một thương binh, không còn nhiều sức khỏe, nhưng mấy chục năm qua ông Lìn vẫn cùng với vợ, con hăng say lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Tại địa phương, gia đình ông là người cao tuổi có uy tín, tuyên truyền giáo dục con, cháu về truyền thống lịch sử vẻ vang của đất nước, của dân tộc. Năm nay ông đã 78 tuổi, nhưng hàng ngày ông vẫn phụ giúp con cháu làm các công việc nhỏ trong gia đình.

Ông Mua Quáng Lìn, thôn Ngọc Hà, xã Ngọc Linh, Vị Xuyên tâm sự: Ngày hôm đó, theo lệnh của chỉ huy chúng tôi đi đánh một trận với thằng Phỉ Vàng Pao thuộc Mỹ, 4h sáng chúng tôi chuẩn bị giải phóng những trận đánh ấy chúng tôi thất bại và tôi đã bị thương. Hiện trên người tôi có 5 vết thương, 2 vết ở đầu và chán, hai vết ở lưng và một vết ở chân. Những ngày trái gió trở trời những vết thương lại bị tấy đau và có lúc tôi lại thấy đầu choáng váng.

         Một chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam tại nước bạn Lào, với biết bao gian khổ, nhưng người chiến sỹ năm xưa đã kề vai sát cánh cùng với nước bạn Lào tiến hành cuộc kháng chiến anh dũng, đánh tan mọi âm mưu và sách lược của đế quốc và bè lũ tay sai, để giành lại độc lập. Để biết ơn những người có công, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Linh đã quan tâm, hỗ trợ ông Lìn, sửa nhà, làm đường vào nhà, đi thăm quan, nghỉ dưỡng, đồng thời thăm hỏi, tặng quà ông trong các dịp lễ, tết.

         Ông Tống Xuân Thịnh, chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh, xã Ngọc Linh, Vị Xuyên cho biết:  “ Tuy là một người Thương binh nhưng ông luôn cần cù, chịu khó làm ăn, phát triển chăn nuôi kinh tế gia đình. Đồng thời, cũng là gương để cho hội viên Hội Cựu Chiến Binh học hỏi. Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh  xã Ngọc Linh cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thăm hỏi động viên và tặng quà ngày lễ, tết…Đối với hộ ông Lìn là một thương binh, hội cũng đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền đề nghị hỗ trợ cho gia đình chính sách là 20 triệu đồng để tu sửa nhà, hiện nay nhà ông cũng đã được tu sửa khang trang sạch đẹp”.

         Là người thương binh, còn mang trên mình những mảnh đạn của quân thù, thường xuyên phải gánh chịu những cơn đau nhức khi trái gió, trở trời. Nhưng ông đã thể hiện rõ ý chí và nỗ lực vươn lên xây dựng quê nhà, thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ, thương binh tàn nhưng không phế, để làm tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo./.


Tin khác