Tiếp cận thông tin

Nỗ lực làm sạch những vùng đất ô nhiễm bom mìn, vật nổ

03/10/2023 01:49 28 lượt xem

Nỗ lực làm sạch những vùng đất ô nhiễm bom mìn, vật nổ

BHG - Hà Giang là địa phương được xác định vẫn còn một lượng lớn bom mìn, vật liệu nổ (BM,VLN) sót lại sau chiến tranh, nhất là ở những địa phương trên địa bàn biên giới. Để góp phần hồi sinh những vùng “đất chết”, trả lại cuộc sống an bình với những mùa màng bội thu cho người dân trên dải biên cương, những năm qua, ngành Công binh Quân khu nói chung và lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Hà Giang nói riêng đã nỗ lực thực hiện tốt công tác rà phá, khắc phục hậu quả BM,VLN.

Trong một buổi chiều nắng nóng, oi nồng của ngày đầu tháng 9, dẫn chúng tôi đi “mục sở thị” một số địa bàn bị ô nhiễm bom mìn trên tuyến biên giới Vị Xuyên, Thượng tá Trần Huy Thục, Trưởng ban Công binh Bộ CHQS tỉnh Hà Giang cho biết: Để làm sống lại những vùng “đất chết”, dò tìm, xử lý những quả bom, mìn trực chờ dưới lớp đất đá, lùm cây, bụi cỏ tại các điểm cao, khe núi… là một nhiệm vụ đầy thách thức, đối mặt với muôn vàn hiểm nguy của những người lính công binh. Thế nhưng, những năm qua, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã chủ động phối hợp với lực lượng công binh Quân khu và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tổ chức khảo sát, xác minh, đánh dấu, khoanh vùng những khu vực có khả năng bố trí, cất giữ, vương vãi một lượng lớn BM,VLN còn sót lại trong lòng đất để tiến hành dò gỡ, xử lý. Bằng sự tích cực, chủ động, tinh thần trách nhiệm cao, những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã tham gia hàng trăm nghìn ngày công lao động để truy tìm, rà phá, thu gom, phân loại và xử lý thành công hàng chục tấn BM,VLN trên địa bàn các huyện biên giới, trọng tâm là tại tuyến biên giới Vị Xuyên, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn triển khai quy hoạch, xây dựng các dự án phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, đem lại cuộc sống ấm no, an bình cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn biên giới.

Bộ đội Công binh Bộ CHQS tỉnh rà phá bom mìn, vật liệu nổ tại địa bàn xã Minh Tân (Vị Xuyên).

Bộ đội Công binh Bộ CHQS tỉnh rà phá bom mìn, vật liệu nổ tại địa bàn xã Minh Tân (Vị Xuyên).

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện tốt công tác dò gỡ BM,VLN còn sót lại sau chiến tranh, những năm qua, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng vào nâng cao chất lượng huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện chuyên ngành công binh; thường xuyên tổ chức luyện tập, hội thao nhằm nâng cao bản lĩnh, kỹ năng dò gỡ, xử lý BM,VLN cho CBCS, bảo đảm thực hiện nghiêm ngặt các quy tắc an toàn. “Chúng tôi luôn nhắc nhở CBCS tuyệt đối không chủ quan với “thần chết”; phải luôn thận trọng và chính xác trong từng động tác dò gỡ, thu gom và xử lý bom mìn. Bởi nếu bất cẩn để xảy ra mất an toàn thì sẽ không còn cơ hội sửa sai” – Thiếu tá Phạm Xuân Ngọc, Đại đội trưởng Đại đội 19 (Bộ CHQS tỉnh Hà Giang) chia sẻ.

Thực tế cho thấy, quá trình dò gỡ, xử lý các loại BM,VLN của những chiến sĩ công binh là công việc hết sức nguy hiểm. Bên cạnh kỹ năng và kinh nghiệm, người làm công việc này cũng cần có bản lĩnh vững vàng và sự am hiểu rất rõ về nguyên lý gây nổ của các loại BM,VLN còn sót lại trong lòng đất. Theo Thượng úy Đồng Sỹ Đức, Chính trị viên Đại đội 19 (Bộ CHQS tỉnh Hà Giang), khi tiếp xúc với BM,VLN hầu hết các chiến sĩ đều rất căng thẳng. Để giải tỏa tâm lý cho bộ đội, cán bộ chỉ huy đơn vị luôn theo dõi, hướng dẫn, giải thích cho CBCS hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của nhiệm vụ và tính năng, tác dụng cũng như cách xử lý từng loại BM,VLN; đồng thời, giáo dục cho CBCS thấy được tất cả các loại BM,VLN đều có cách tháo gỡ, xử lý an toàn. Khi tiến hành dò gỡ, cán bộ chỉ huy đơn vị luôn đảm nhiệm thực hiện những phần việc nguy hiểm, phức tạp và thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn, động viên chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ một cách tỉ mỉ, an toàn. Nhờ đó mà lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã cùng các cơ quan chức năng hoàn thành tốt các đợt dò gỡ BM,VLN an toàn, trả lại màu xanh cho vùng đất biên cương.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành khảo sát, dò tìm, xử lý thành công hơn 15 tấn BM,VLN còn sót lại sau chiến tranh, trả lại sự bình yên cho hơn 12.000 ha đất canh tác tại địa bàn các xã biên giới của huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Hoàng Su Phì, được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Những việc làm đó, không chỉ thể hiện tính nhân văn cao đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” thời bình trong việc làm hồi sinh những vùng “đất chết”, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, mà còn góp phần bảo đảm an toàn cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn biên giới để đưa các Anh hùng liệt sỹ về với gia đình, quê hương, làm vơi bớt phần nào nỗi đau mất mát của những gia đình có người thân ngã xuống trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Bài, ảnh: Văn Dương – Q.Hoàn

Bài, ảnh: Văn Dương – Q.Hoàn

Tin khác