Xây dựng nông thôn mới

Trồng rau hàng hóa - Hướng phát triển kinh tế mới cho nông nghiệp Vị Xuyên

21/12/2016 00:00 297 lượt xem

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, huyện Vị Xuyên đã lên kế hoạch và tập trung tuyên truyền, vận động người dân mở rộng, chuyển đổi diện tích nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng rau theo hướng an toàn (trồng rau trong nhà lưới) để nâng cao thu nhập. Kết quả cho đến nay, huyện đã thành lập được 2 HTX chuyên canh rau hàng hóa tại thị trấn Vị Xuyên và xã Đạo Đức, dần mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân.

   

HTX trồng rau an toàn Tân Đức, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên được thành lập vào 12/2015 với 24 thành viên, đa phần đều là những hộ trồng rau lâu năm trên địa bàn thôn. Hoạt động chủ yếu của HTX là chuyên trồng các loại rau sạch, rau an toàn chất lượng cao, phục vụ nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, tháng 5/2016, HTX đã được huyện hỗ trợ 100% chi phí ban đầu và chuyển giao thành công mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới trên diện tích 2.000 m2. Với phương thức canh tác mới, đã giúp cho thành viên HTX thuận lợi trong việc ứng dụng tiến bộ công nghệ vào sản xuất rau như: Sử dụng hệ thống tưới phun sương bằng nước sạch, áp dụng các loại giống rau mới có năng suất cao, trồng rau trái vụ, giảm thiểu tối da việc sử dụng các loại thuốc trừ sâu hóa học, thuốc BVTV phun vào rau. Do đó, sản phẩm sản xuất ra được đảm bảo về chất lượng, giá thành hợp lý nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng, rau trồng ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ông Phùng Minh Phú - Phó giám đốc HTX rau an toàn Tân Đức, xã Đạo Đức cho biết: “Sau một thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại hai hộ thành viên của HTX với diện tích 2000m2 đã cho kết quả rất khả quan. Rau trồng ra đảm bảo chất lượng, không phụ thuộc vào thời tiết, không phải phun thuốc trừ sâu, giá thành bán ra cũng cao hơn trồng rau truyền thống. Hiện HTX đang tiếp tục mở rộng diện tích nhà lưới thêm hơn 5000m2 để trồng bổ xung các loại rau củ quả có giá trị kinh tế cao, tăng sản lượng rau đảm bảo cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện. Đồng thời tiến hành xây dựng nhà lạnh, nhà trưng bày sản phẩm và tiến hành các thủ tục để đăng ký tiêu chuẩn VietGAP nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng sản phẩm rau của HTX.

Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại HTX rau Tân Đức, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên

       Theo thống kê, hiện toàn huyện có trên 750 ha trồng rau, đậu các loại. Được trồng tập trung ở các xã vùng thấp của huyện như: Thị trấn Vị Xuyên, thị trấn Việt Lâm, xã Trung Thành, xã Đạo Đức và xã Linh Hồ. Năng suất vụ đông năm 2016 ước đạt 80 - 82 tạ/ha, sản lượng khoảng trên 6.000 tấn. Trồng rau an toàn trong nhà lưới tuy năng suất có giảm so với trồng rau theo phương thức truyền thống, nhưng có thể trồng rau trái vụ, không phụ thuộc vào thời tiết nên giá bán cao hơn từ 2-3 lần, do đó yếu tố về kinh tế cho bà con vẫn được đảm bảo. Quan trọng hơn, trồng rau an toàn trong nhà lưới vừa đảm bảo an toàn cho cả người sản xuất và người tiêu dùng, lại thân thiện với môi trường vì trong quá trình sản xuất rau được bón phân vi sinh, hữu cơ, hạn chế tối đa sử dụng thuốc BVTV hay thuốc kích thích tăng trưởng. Ông Trần Mạnh Tuyên - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: “ Do tình hình thời tiết diễn biến ngày càng thất thường, hạn hán thiếu nước ảnh hưởng nhiều tới sản xuất của người dân. Do đó, ngoài việc vận động nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp, huyện Vị Xuyên đã tích cực chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến hiện đại như mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới cho người dân. Saumột thời gian thực hiện, mô hình đã được người dân chấp nhận, đánh giá cao và hưởng ứng nhiệt tình. Hiện toàn huyện đã tăng tổng diện tích nhà lưới lên hơn 1ha. Phương hướng thời gian tới sẽ tiếp tục tăng diện tích theo từng năm, phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện sẽ có hơn 10ha nhà lưới trồng rau an toàn, phân bổ đều ở 24 xã, thị trấn.” 

 

     Có thể thấy, việc huyện Vị Xuyên đẩy mạnh việc khuyến khích nhân dân trồng rau hàng hóa theo hướng an toàn là hướng đi đúng đắn và đang thực sự mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Tin tưởng rằng trong thời gian tới mô hình này sẽ được bà con nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên nhân rộng hơn nữa, để không những giúp bà con nâng cao thu nhập mà còn góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp tại địa phương.


 


Tin khác