Thông tin tuyên truyền

Chủ động phòng chống đói, rét cho trâu, bò

13/12/2018 00:00 85 lượt xem

Mùa đông năm nay, theo dự báo có khả năng sẽ rét muộn hơn so với năm trước. Vì vậy, để bảo vệ đàn gia súc, huyện cũng đã chỉ đạo Phòng nông nghiệp, phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

 

Bà con thôn Bản Vai xã Linh Hồ chăm sóc trâu và che chuồng trại

 

       Xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên, có trên 2.600 con gia súc, chủ yếu đàn trâu chiếm trên 90% . Do làm tốt công tác phòng chống đói, rét đặc biệt là trồng ngô vụ đông làm thức ăn cho đàn gia súc, liên tục những năm qua, xã Linh Hồ đều dẫn đầu, nên trâu, bò rất béo và đẹp và không còn tình trạng trâu, bò chết đói, rét trong mùa đông. Ông Lưu Văn Giang, chủ tịch Hội nông dân xã Linh Hồ cho biết: Năm nào cũng vậy, khi mùa đông đến xã Linh Hồ chúng tôi đã phân công các thành viên, phụ trách các thôn bản, hướng dẫn nhân dân che chắn chuồng trại kín gió, khô ráo; dự trữ toàn bộ rơm khô với mức tối thiểu 500kg/con trâu, bò; tăng cường bảo vệ, chăm sóc diện tích cỏ trồng; trồng ngô vụ đông, đồng thời không được thả rông trâu, bò trong những ngày rét đậm, rét hại kèm mưa phùn.

       Không chỉ ở xã Linh Hồ, được biết hiện nay, phần lớn các hộ nuôi trâu, bò trên địa bàn huyện đều đã có ý thức tích trữ rơm, rạ, ngoài ra, từ phong trào nuôi nhốt vỗ béo trâu, bò, người dân đã chủ động trồng được trên 2.000 ha cỏ để làm thức ăn. Như vậy trong những ngày trời rét, bà con chỉ mất một chút thời gian đi chặt cỏ là đủ nguồn thức ăn cho cả ngày. Ông Vi Hoàng Anh, thôn Bản Vai xã Linh Hồ cho biết: Nhà tôi chỉ nuôi 2 con trâu, nhưng phải trồng hơn 1.000 mét vuông cỏ, và sau thu hoạch thu hoạch lúa mùa phải thu hết rơm rạ, để làm thức ăn dự trữ. Những ngày rét đậm phải chăm sóc trâu cẩn thận, cắt cỏ cho ăn, cho uống nước ấm.

      Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn 10 % số hộ gia đình có chuồng trại tạm, nhiều hộ có chỗ nuôi nhốt chắc chắn, lại chưa thực hiện tốt khâu vệ sinh. Số này chủ yếu ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Chính quyền địa phương cần quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đầy đủ hướng dẫn phòng, chống đói rét để bảo vệ an toàn tổng đàn gia súc của cả huyện trước mùa đông năm nay. Nếu thời tiết rét đậm, rét hại, kèm theo mưa và nhiệt độ dưới 12 độ thì tuyệt đối không thả rông gia súc, cần thực hiện chăm sóc trâu, bò tại chuồng; bổ sung thêm thức ăn tinh, như: cám ngô, sắn, cám gạo... cho gia súc ăn và che chắn chuồng trại, sử dụng củi, trấu... để đốt sưởi cho gia súc, nhất là bê, nghé và trâu, bò già yếu. Phòng nông nghiệp huyện cũng tham mưu cho UBND huyện quy trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương nếu để gia súc chết đói, rét do không có phương án phòng, chống; yêu cầu UBND các xã rà soát, lập danh sách tổng số hộ chăn nuôi trâu, bò, số hộ chăn nuôi có chuồng kiên cố, số không có hoặc chuồng tạm bợ không đủ khả năng giữ ấm, tình hình dự trữ thức ăn cho trâu bò... Ðối với các hộ chăn nuôi có từ hai con trâu, bò trở lên phải cam kết dự trữ thức ăn thô xanh và thức ăn tinh cho gia súc trong mùa đông. Ngoài ra, các địa phương cũng tập trung làm tốt công tác tiêm phòng định kỳ, vệ sinh thú y, tiêu độc khử trùng định kỳ.

                                                                                                                    Vi Quyền


Tin khác