Tin tức - Sự kiện

Thôn Lùng Tao điểm đến hấp dẫn

03/10/2023 01:56 38 lượt xem

Thôn Lùng Tao điểm đến hấp dẫn

BHG - Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 35 km, thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) là một ngôi làng nhỏ nằm dưới chân núi Tây Côn Lĩnh, là nơi đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Thời gian qua, thôn Lùng Tao đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách gần xa bởi vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên hùng vĩ, độc đáo, thưởng thức những món ăn do chính bà con tự tay nuôi trồng, chế biến và tìm hiểu những giá trị truyền thống tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc từ ngôn ngữ, trang phục, lễ hội…

Con người và cảnh sắc thiên nhiên nơi đây bình dị, chất phác.

Con người và cảnh sắc thiên nhiên nơi đây bình dị, chất phác.

Thôn Lùng Tao được công nhận Làng Văn hóa du lịch cộng đồng từ năm 2009. Đến đây du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên vô cùng kỳ vĩ, nguyên sơ, tinh khôi đến diệu kỳ. Nơi đây được ví như một bức tranh được thiên nhiên ưu ái bởi có nhiều thác nước, rừng chè cổ thụ, những thửa ruộng bậc thang trùng điệp.

Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên với con người, Lùng Tao càng thôi thúc du khách đến tìm hiểu và khám phá. Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên còn có khí hậu mát mẻ, trong lành, phong cảnh hữu tình, không gian yên tĩnh. Nhờ vậy, thôn Lùng Tao đã trở thành điểm du lịch độc đáo và tiềm năng.

Du khách tham quan ruộng bậc thang, ngắm mùa lúa chín tại thôn Lùng Tao.

Du khách tham quan ruộng bậc thang, ngắm mùa lúa chín tại thôn Lùng Tao.

Anh John đến từ Vương Quốc Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến thôn Lùng Tao, khi nhìn thấy ruộng bậc thang tại đây tôi thật sự rất ấn tượng khi tất cả đều là cánh đồng lớn, nằm cao chót vót trên những sườn đồi hùng vĩ. Đến đây tôi được trải nghiệm đồi chè Shan tuyết cổ thụ, tận mắt nhìn ngắm và hái được những búp trà quý vào buổi sáng sớm cùng người dân trong bản tôi thật sự rất thích thú, đặc biệt trong chuyến hành trình của mình tôi được những chàng trai, cô gái người Dao dẫn đường chinh phục đỉnh núi Tây Côn Lĩnh với độ cao 2.428 m so với mực nước biển, được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Bắc”. Đây là một vùng đất độc đáo, riêng biệt. Trong chuyến trải nghiệm của mình tôi đã được người dân giới thiệu nhiều đặc sản quý của hệ sinh thái rừng già như: Thảo quả, thuốc nam, sâm quý, rau rừng, hoa rừng…”.

Anh Đặng Văn Điềm, Trưởng thôn Lùng Tao cho biết: “Toàn thôn hiện có 76 hộ, hơn 418 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Dao sinh sống. Toàn thôn có 10 hộ làm du lịch cộng đồng homestay. Người dân Lùng Tao chúng tôi tự hào khi có quần thể chè Shan Tuyết cổ thụ đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Chúng tôi luôn gìn giữ giá trị văn hóa, tinh thần của dân tộc Dao từ tiếng nói, chữ viết, trang phục, lễ hội, nghi lễ trong hôn nhân, thờ cúng, quy ước, hương ước của dòng họ, bản làng… chúng tôi coi đây là tài sản quý để truyền lại cho các thế hệ con cháu sau này. Đồng thời từ đó có thể thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm”.

Du khách trải nghiệm leo đỉnh Tây Côn Lĩnh.

Du khách trải nghiệm leo đỉnh Tây Côn Lĩnh.

Những năm gần đây huyện Vị Xuyên đã tổ chức nhiều chương trình liên kết, hội thảo du lịch. Trong đó nhấn mạnh việc xây dựng bản sắc, tạo nên sự độc đáo, riêng biệt trong sản phẩm du lịch của mỗi địa phương, sự kết nối giữa các địa điểm du lịch chặt chẽ hơn, đổi mới trong các hoạt động tham quan, trải nghiệm, xây dựng những cộng đồng du lịch bền vững nhằm phát huy tối đa thế mạnh của vùng đất và con người Vị Xuyên.

Hệ thống dịch vụ homestay phục vụ du khách cũng được nhiều gia đình người Dao bản địa hoàn thiện và đưa vào hoạt động. Khi đến thôn Lùng Tao, du khách có thể ghé thăm những homestay nhà sàn truyền thống của người Dao áo dài nằm trên những đỉnh núi cao như: Homestay Đặng Quang hay 1983 homestay, homestay Thung lũng Trà Shan tuyết…

Chị Đặng Thị Giang, chủ homestay Thung lũng Trà Shan tuyết chia sẻ: “Nhờ làm du lịch mà cuộc sống người Dao chúng tôi đã đổi thay, ngoài làm ruộng, nương, hái chè trồng Thảo quả, chúng tôi đã có cơ hội trở thành những hướng dẫn viên không chuyên và được tiếp xúc với khách trong và ngoài nước, được kết giao bạn bè bốn phương. Chúng tôi luôn giữ gìn bản sắc văn hóa và cảnh quan thiên nhiên để du khách đến du lịch sẽ có trải nghiệm thú vị và ấn tượng”.

Hiện nay, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tao đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trải nghiệm, khám phá. Nơi đây được ví như viên ngọc thô lặng lẽ tỏa sáng giữa núi rừng, vùng đất ấy hội tụ đầy đủ vẻ đẹp của con người trong hành trình lập làng, giữ bản. Từ bàn tay, khối óc của đồng bào vùng cao, cuộc sống mưu sinh trong cần cù gian khó đã kiến tạo nên giá trị văn hóa bản địa, những tinh hoa để đưa dấu ấn du lịch cộng đồng vươn xa.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

Tin khác